Wednesday, August 12, 2009

LP 70: Tanghalian

Simula ng ako ay nagtrabaho dito sa ibang bansa na kung saan ang karaniwang ulam o Bengali cuisine ay hindi ko tipong kainin dahil ito ay sobrang maanghang sa aking panlasa o dahil sa hindi ko lang talaga tipo ang macurry na ulam, ako ay natutong magluto :-) At madalas na may baon akong tanghalian sa opisina.(Eversince I started working here in this country wherein the usual food or Bengali cuisine is not my type because its too spicy for me or because I just really don't like too much spices and curries,I learned how to cook. I always bring my lunch box with me in the office.)Ito ang baon ko noong linggo, chicken, ginisang munggo at balichaw o shutki.


Ito naman ang karaniwang tanghalian ng mga Bangladeshi.(This is the regular Bengali cuisine.)
(Mula sa kaliwa, itaas) patatas na may curry, manok na may chili, hipon na may curry, shag (spinach), kanin, at dal. ( From upper left, potato curry, chicken with chilis, shrimp curry, shag, rice and dal.)

Makisalo tayo sa iba pang pananghalian.

9 comments:

Mauie Flores said...

Uy, mukhang magugustuhan ko ang Bengali cuisine. Mahilig kasi ako sa spices at curry.

Sana'y magustuhan mo rin ang aking lahok: http://www.maureenflores.com/2009/08/litratong-pinoy-tanghalian-lunch.html

♥♥ Willa ♥♥ said...

halata nga na ma curry ang kanilang ulam,dahil puro orange. Ako din eh natuto na lang magluto kasi kung hindi eh dalawa lang pagpipilian ko,mamatay sa gutom or mamatay sa kakakain ng pizza,burger,steak na nakakasawa. :)
Willa's LP:Lunch

Photo Cache said...

I like their begun (is that how it's spelled?) or eggplant.

I'm not really a fan of curry, but I have to compromise. I eat curry hubs has to eat sinigang (he is not into sour food)

emarene said...

hirap naman nga puro anghang at curry. buti natuto ka nag magluto -- palaging gusto mo ang makakain mo. Happy LP!

Lynn said...

Orange na orange ang Bengali cuisine. :) Hindi ko rin masyadong gusto ang mga curry. Yang munggo, gusto ko yan especially w/ malunggay.

LYNN

SASSY MOM said...

Pareho tayo.. di rin ako mahilig sa maanghang. Galing ng baon mo kumpleto.

irie said...

rice din pala ang staple food nila jan :)

eto naman po ung akin :D

Tanghalian

HAPPY HUWEBEST KA-LP :D

Bidesh to Bdesh said...

Your food looks good. I think I spotted chicken and rice. What's in the other two dishes?

Any plans for the long weekend?

PEACHY said...

@bidesh: i am just so lucky that i have to finish some work yesterday(!!!) and i have to attend to a wedding today, so there goes my long weekend... hows yours? sorry forgot to translate the other picture, yeah, that's what in my lunch box the other day, rice, chicken, mung beans, and the one in blue container is balichaw or shutki