Thursday, October 22, 2009

LP 80: Masinop

sinop, masinop: Word: sinop
English Definition: (adj) /ma--/ economical; thrifty; frugal; careful




Isa akong G.I. o Genuine Ilocano pero hindi ako kuripot ngunit hindi rin ako gastadora.Isa akong "wise spender". Ewan ko lang kung masasabi akong masinop, dahil inililista ko lahat ng aking mga gastusin upang malaman ko kung sumusobra na ba ako sa aking pamimili. Paano ba naman kasi, pag nasa grocery na ako at may nakita akong mukhang masarap kainin eh napapabili ako :-) Tapos, dahil nagiging pampalipas oras ko ang pagluluto at pagbe-bake ay napapabili ako ng mga sangkap na karamihan naman ay mga imported kaya mahal. (I'm a G.I or Genuine Ilocano but I'm not stingy neither a big spender, instead I'm a wise spender. I'm not sure if I can be considered thrifty because I list down all my expenses to make sure that I'm not over spending. I do this because I tend to buy a lot more than what I need. I can't help it sometimes because whenever I'm in the grocery and I saw something that is looking delicious and something that is suddenly available here, I grab and buy it. And, I also tend to buy a lot of ingredients which are mostly imported so it's quite pricey because I cook or bake as my past time.)

Masinop din ako sa gamit o maalaga. Lahat dapat nasa ayos, para mabilis hanapin at para makita ko agad kung alin ang naiba, nawawala at kulang. Gaya na lamang sa mga pinamili ko sa grocery, dapat nakaayos. O di ba! (I'm careful with my things too. Everything should be tagged and in proper places, so that I can easily find what I need, see what is missing and what else is needed. Just like in my mini pantry, everything should be in place. See!)





(Some of the things in the pantry are the things I brought from Manila)

10 comments:

Unknown said...

tama, kahit papano nakakatulong ang paglista ng bibilhin para maiwasan mag-overspend sa supermarket. kahit kadalasan, sumosobra din ako pero dahil sa listahan (na bigay ng nanay ko), di na sobra-sobra.:p

Marites said...

tama iyong ganun kasi nga minsan parang ang sarap mamili, iyon pala ubos na ang pera hehehehe! maligayang LP!

meekerz said...

wow. ang neat mo pala!!!

fortuitous faery said...

kahanga-hanga ang iyong stock ng pinoy products! (walang chocnut? hehe)

Thess said...

Super sinop mo! Nasusunod mo ba list mo kapag nasa grocery? Kasi ako may listahan lagi pero ewan ko ba, hindi nasusunod :D

Happy LP!

Thesserie.com

PEACHY said...

@mika: sa sariling bahay ko lang ako neat, pag may kasama ako, gamit ko lang aayusin ko at hindi buong bahay hehehe:-)
@fortuitous faery: chocnut naubos na :-)
@thess: kung minsan nasusunod, hindi kasi constant yun stocks ng bilihin dito kaya kung minsan months bago mo ulit makita yun isang product kaya pag may nakita ako na madalang dito, buy agad ako hehe :-)

Leah said...

Hi Peachy!


Just wanted to let you know I received the package you sent for the creative swap/ Thanks for the earrings and the coins and the beads and the post cards and the "chutney". Not really sure if I can use those for cooking ? I cant understand the ingredients.

Thanks so much!

Photo Cache said...

kahanga hanga ang yung ginagawa. aba mahirap atang hanapin ang pera di ba. dapat di lustay.

Ibyang said...

kahanga-hanga ka!
ganyan din ako, mahilig maglista, mag-checklist...at maglagay ng panganalan sa mga grocery items.

Anonymous said...

oh my i'm sure you would hate me because i am messy plus a trigger happy shopper LOL i admire you though!